
Chặng đua mở màn của Giải Vô địch Thế giới Đua sức bền FIA 2025 đã đi vào lịch sử thể thao tốc độ với chiến thắng tuyệt đối của Ferrari trên đường đua Lusail – quê hương của 1812 KM of Qatar. Bộ ba Antonio Fuoco, Miguel Molina và Nicklas Nielsen đã xuất sắc giành chiến thắng trên chiếc Ferrari 499P số 50, về đích trước chiếc xe số 83 của AF Corse do Yifei Ye, Robert Kubica và Phil Hanson cầm lái. Vị trí thứ ba thuộc về chiếc 499P số 51 của đội đua chính thức Ferrari – AF Corse với Alessandro Pier Guidi, James Calado và Antonio Giovinazzi.
Đội đua Maranello đã có một cuối tuần hoàn hảo, không chỉ giành chiến thắng áp đảo mà còn thiết lập vòng chạy nhanh nhất trong suốt 10 giờ thi đấu – do Pier Guidi thực hiện – và giành pole nhờ màn trình diễn của Giovinazzi. Đây là khởi đầu tốt nhất có thể cho mùa giải thứ ba của Ferrari 499P trong hạng đấu cao nhất của đua sức bền.
Diễn biến cuộc đua
Chiếc Ferrari 499P là nhân vật chính của chặng đua này. Ngay từ vạch xuất phát, chiếc xe số 51 dẫn đầu, trong khi chiếc số 50 – xuất phát từ vị trí thứ ba – nhanh chóng vươn lên thứ hai, tạo tiền đề cho một cuộc đua thống trị của Ferrari.
Sự kết hợp giữa hiệu suất mạnh mẽ của 499P, kỹ năng lái xuất sắc, chiến thuật hoàn hảo và khả năng quản lý lốp tối ưu đã giúp Ferrari có một màn trình diễn hoàn hảo.
Mặc dù nhận hai án phạt drive-through ở giữa chặng, bộ ba Pier Guidi – Calado – Giovinazzi đã có màn bứt phá mạnh mẽ, giành kết quả tốt nhất có thể tại Lusail. Pier Guidi cũng thiết lập vòng đua nhanh nhất với thời gian 1’41’’259 ở vòng 141.
Dưới ánh đèn Lusail, Fuoco đưa chiếc 499P số 50 về đích sau 318 vòng đua, về trước Kubica và Pier Guidi.
Những con số ấn tượng
Chiến thắng này nâng tổng số lần Ferrari vô địch FIA WEC lên con số 4. Thành tích tại Qatar tiếp nối hai chiến thắng lịch sử tại 24 Giờ Le Mans (2023 với Pier Guidi – Calado – Giovinazzi và 2024 với Fuoco – Molina – Nielsen), cùng chiến thắng tại COTA năm ngoái của đội AF Corse với chiếc 499P số 83 do Ye – Shwartzman – Kubica cầm lái.
Lịch sử tái hiện sau 53 năm
Đây là lần đầu tiên sau 53 năm, Ferrari kết thúc một chặng đua thuộc hạng cao nhất của đua sức bền với ba vị trí dẫn đầu. Lần gần nhất đội đua Ý làm được điều này là vào năm 1972 tại giải 1000 Kilometres of Österreichring ở Áo, khi Ferrari chiếm trọn top 4 với mẫu xe 312 PB.
Một khoảnh khắc đáng nhớ khác là màn về đích hàng một-hai-ba tại 24 Giờ Daytona năm 1967, khi chiếc Ferrari 330 P3/P4 của Lorenzo Bandini và Chris Amon giành chiến thắng trước chiếc 330 P4 của Mike Parkes – Ludovico Scarfiotti và chiếc 412 P của Pedro Rodriguez – Jean Guichet.
Cục diện hiện tại
Ferrari rời Lusail với 66 điểm trong bảng xếp hạng nhà sản xuất, bao gồm 1 điểm từ pole position và 38 điểm – 27 điểm từ hai đội đua số 50 và 51.
Từ mùa giải này, FIA WEC cho phép cả hai xe của mỗi đội ghi điểm cho bảng xếp hạng nhà sản xuất, thay vì chỉ tính chiếc có thứ hạng cao nhất như trước năm 2024.
Ngoài ra, chiếc Ferrari 499P số 83 của AF Corse đã giành chiến thắng trong hạng mục FIA World Cup for Hypercar Teams, thu về 38 điểm cho đội đua độc lập.
Lịch trình sắp tới
Giải đua FIA WEC sẽ trở lại vào ngày 20 tháng 4 với chặng 6 Giờ Imola. Ferrari khép lại Qatar với chiến thắng toàn diện, tạo đà thuận lợi cho mùa giải 2025 đầy hứa hẹn.
Những phát biểu sau cuộc đua
Antonio Fuoco, 499P #50:
“Trước tiên, tôi muốn cảm ơn toàn bộ đội ngũ vì những nỗ lực trong suốt mùa đông, giúp chúng tôi đến Qatar với tiềm năng tối đa. Chúng tôi đã thi đấu xuất sắc, từ quản lý lốp đến chiến lược. Những gì chúng tôi làm được hôm nay – đưa cả ba chiếc Ferrari lên podium – sẽ đi vào lịch sử.”
Miguel Molina, 499P #50:
“Quan trọng nhất là chúng tôi đã khởi đầu mùa giải theo cách tốt nhất với một chiến thắng tuyệt vời. Sau khi lên ngôi tại Le Mans năm ngoái, chúng tôi quyết tâm bắt đầu 2025 thật mạnh mẽ để theo đuổi danh hiệu vô địch thế giới cho Ferrari.”
Nicklas Nielsen, 499P #50:
“Tôi có một pha xuất phát rất tốt, giúp chúng tôi sớm giành lợi thế. Đây là một cuộc đua đầy thử thách, nhưng chúng tôi đã làm mọi thứ hoàn hảo, từ quản lý lốp đến các quyết định chiến thuật, giúp Ferrari trở lại bục vinh quang sau Le Mans 2024.”
Alessandro Pier Guidi, 499P #51:
“Chúng tôi đã tối ưu số điểm có thể giành được cho Ferrari trong bảng xếp hạng nhà sản xuất. Dù đây không phải cuộc đua dễ dàng, nhưng chúng tôi đã có một màn comeback xuất sắc để lên podium. Thật tuyệt khi thấy Ferrari chiếm trọn top 3.”
James Calado, 499P #51:
“Không phải chặng đua dễ dàng, nhưng cuối cùng chúng tôi đã có một kết quả tuyệt vời cho Ferrari. Chúng tôi sẽ hướng tới chặng đua Imola với sự tự tin cao độ.”
Antonio Giovinazzi, 499P #51:
“Chặng đua khởi đầu đầy khó khăn, nhưng cả đội đã làm việc không ngừng nghỉ để giành lại vị trí. Chúng tôi rời Qatar với niềm vui lớn về chiến thắng lịch sử này.”
Yifei Ye, 499P #83:
“Bắt đầu từ vị trí thứ tám nhưng chúng tôi đã có một chặng đua xuất sắc, thậm chí vươn lên dẫn đầu trước khi cán đích thứ hai. Đây là khởi đầu hoàn hảo cho mùa giải.”
Antonello Coletta, Giám đốc Ferrari Endurance và Corse Clienti:
“Chiến thắng một-hai-ba này là thành quả cho những nỗ lực suốt mùa đông. Chúng tôi đã tối ưu mọi khía cạnh, từ chiếc xe đến tổ chức đội đua. Màn comeback của chiếc số 51 là minh chứng rõ nhất cho chiến lược đúng đắn và khả năng quản lý lốp tuyệt vời.”
Ferdinando Cannizzo, Trưởng bộ phận Xe đua sức bền:
“Chúng tôi đã làm việc không ngừng nghỉ để chuẩn bị cho các đường đua khó nhằn như Qatar. Hôm nay, cả đội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không gặp bất kỳ sự cố nào và thực hiện một chiến lược hoàn hảo.”
Ferrari tiếp tục hướng tới Imola, sẵn sàng duy trì phong độ ấn tượng trong mùa giải FIA WEC 2025!