FERRARI ROMA SPIDER: CUỘC SỐNG MỚI TƯƠI ĐẸP
FERRARI ROMA SPIDER: CUỘC SỐNG MỚI TƯƠI ĐẸP

Mẫu xe Ferrari Roma Spider được chính thức giới thiệu tại thị trường Việt Nam bởi Supreme Auto, nhà nhập khẩu và phân phối Ferrari tại Việt Nam. Chiếc xe hiệu năng cao với thiết kế thanh lịch này là sự trở lại của lối sống vô ưu kiểu Ý những năm 1950-60 nhưng mang một phong cách tinh tế và hiện đại hơn. Chiếc spider này kế thừa tỷ lệ, khối lượng và thông số từ ý tưởng động cơ V8 2+2 cực kỳ thành công của Ferrari Roma, nhưng điều khiến nó trở nên nổi bật là việc sử dụng mui mềm, một giải pháp chào đón sự trở lại của những chiếc xe nhà Ngựa Chồm với động cơ đặt trước sau 55 năm kể từ mẫu xe 365 GTS4 ra đời năm 1969.

 

Có một sự mới lạ và hiện đại trong thiết kế mui mềm làm nổi bật tính cách sống động của Ferrari Roma Spider, với các tùy chọn cá nhân hóa mở rộng bao gồm các loại vải đặc chế riêng với chất liệu tinh xảo và đường chỉ tương phản. Xét về chức năng, mui mềm có thể đóng mở chỉ trong 13,5 giây ở tốc độ lên tới 60 km/h. Thực tế là nó rất gọn nên đỡ chiếm diện tích trong khoang hành lý và tăng tính linh hoạt của xe. Một bộ điều hướng gió đã được cấp bằng sáng chế được tích hợp vào tựa lưng ghế sau có thể thao tác bằng một nút bấm trên cụm điều khiển trung tâm, đảm bảo sự thoải mái đặc biệt cho người ngồi trong xe mà không chiếm bất kỳ không gian nào trong xe.

 

Ferrari Roma Spider vẫn giữ được các đặc tính năng động tuyệt vời của Ferrari Roma: nó tự tin về tỷ lệ trọng lượng/công suất tốt nhất trong phân khúc không chỉ nhờ sử dụng mui mềm mà còn nhờ khung gầm hoàn toàn bằng nhôm và động cơ V8 620 cv từ dòng động cơ được vinh danh là Động cơ của năm trong bốn lần liên tiếp. Động cơ này kết hợp với hộp số DCT 8 cấp nổi tiếng của Ferrari, nổi tiếng với thời gian chuyển số cực nhanh cũng như các tiêu chuẩn tuyệt vời về độ êm ái và hiệu suất cơ học.

 

Ferrari Roma Spider không chỉ dễ lái mà còn cực kỳ năng động và nhạy bén: điều này khiến nó trở thành người bạn đồng hành hoàn hảo trong những ngày cuối tuần cũng như những chuyến đi dài. Tất nhiên, luôn luôn có tiếng động cơ V8 đầy phấn khích của Ferrari làm nhạc nền. Một số tính năng được thiết kế để giúp chiếc xe này trở nên cực kỳ linh hoạt, chẳng hạn như kích thước khoang hành lý rộng hơn và có thể thông với hàng ghế sau để chứa được những món đồ lớn, hay kết nối không dây tiêu chuẩn của Android Auto® và Apple CarPlay® Wi-Fi. Ngoài ra không thể không nhắc đến các ghế chỉnh điện 18 hướng có chức năng sưởi và có thể thêm tùy chọn giữ ấm cổ cho những ngày trời lạnh.

 

 

Được thiết kế bởi Trung tâm Thiết kế Ferrari do Flavio Manzoni đứng đầu, Ferrari Roma Spider hướng tới việc đưa ý tưởng “La Nuova Dolce Vita” vượt ra khỏi giới hạn không gian thành phố chật hẹp để có được trải nghiệm lái tinh tế và thoải mái cùng thiên nhiên thoáng đãng. Chiếc xe spider 2+2 này sử dụng mui mềm bằng một loại vải đặc biệt, được thiết kế không những để bảo toàn mà còn nhấn mạnh tỷ lệ hoàn hảo của một chiếc coupe vốn là nguyên bản của nó mà không làm thay đổi dáng vẻ tao nhã của xe.

 

Việc thiết kế lại đường viền mui xe vuốt xuống trên chiếc coupe đồng nghĩa với việc sửa đổi kính chắn gió sau để kết hợp vừa vặn với mui mềm giúp nó có thể gập xuống sau lưng ghế sau khi mở mui. Trên Ferrari Roma Spider, chủ đề kiểu dáng ban đầu đã trở thành một dải màu thân xe chạy dọc theo đường viền mui xe, ngăn cách cánh lướt gió chủ động bằng sợi carbon với mui xe và kính chắn gió sau, tạo nên một nắp đậy sau lưng ghế tích hợp liền mạch. Khi mui xe được hạ xuống, cánh lướt gió chủ động sẽ kết nối trực quan với băng ghế phía sau và tựa đầu.

 

Không như các loại vải cơ bản thường thấy trên hầu hết các mẫu xe mui xếp, Ferrari Roma Spider dùng một chất liệu mới cho phần mui mềm, làm cho nó trở nên tinh tế hơn. Các loại vải dệt đặc biệt đã được lựa chọn và phát triển cùng cách phối màu làm nổi bật hai linh hồn của chiếc xe, một bên thanh lịch hơn và một bên thể thao hơn. Lớp hoàn thiện đặc chế riêng với kiểu dệt hai tông màu tạo nên một bảng màu gồm bốn màu làm nổi bật cá tính thời trang cao cấp và sự tinh tế của chất liệu vải. Tùy chọn vải công nghệ cao được phát triển riêng cho dòng xe này mang đến cho chiếc xe vẻ quyến rũ thể thao nhưng rất tinh tế với kiểu dệt cải tiến tạo ra màu đỏ óng ánh cực kỳ nổi bật giúp tôn thêm bề mặt 3D của mui xe.

 

 

Nắp khoang động cơ dài phía trước làm hai bên thân xe trở nên thon hơn, mang lại hiệu ứng mượt mà cùng dáng vẻ năng động. Mặt trước xe chỉn chu và tối giản như thể được khắc ra từ một khối kim loại, tạo hiệu ứng mũi cá mập.

Nắp khoang động cơ với các bề mặt uốn lượn nối liền nhau và hài hòa với phong cách truyền thống của Ferrari. Các nhà thiết kế đã tìm cách duy trì sự sang trọng tối giản cho kiểu dáng của xe bằng cách loại bỏ mọi lỗ thông gió hoặc các chi tiết trang trí thừa. Trên thực tế, cấu hình ban đầu thậm chí không bao gồm các huy hiệu hình tấm khiên Scuderia Ferrari bên hông xe để gợi nhớ về các mẫu xe của những năm 1950.

 

Việc làm mát động cơ được đảm bảo bằng các lỗ tản nhiệt ở mũi xe, chỉ khi thực sự cần thiết, nhằm tạo ra một cách diễn đạt mới về ý tưởng lưới tản nhiệt: giải pháp đặc biệt này được hoàn thiện cùng màu với thân xe, khiến kiểu dáng xe trở nên liền mạch. Hai đầu lưới tản nhiệt nối liền với cụm đèn trước LED toàn phần, mang đến cho phần đầu xe một nét đặc biệt riêng. Đèn lái xe ban ngày được thiết kế thành một dải sáng ngang trên cụm đèn gợi sự liên tưởng đến cấu trúc bên dưới lớp thân vỏ – một bộ khung vững chắc bao quanh chiếc xe.

 

Phần đuôi xe được thiết kế rất gọn và xuôi về phía sau kết thúc bằng một đường gờ tinh tế và góc cạnh mà các nhà thiết kế cố tình tạo thành điểm nhấn cho đuôi xe đặc trưng kiểu Ferrari. Phần nhô ra này của Ferrari Roma Spider vốn là đặc điểm của những chiếc Ferrari những năm 1950 và 60 đã được tái hiện ở đây một cách cân đối, tạo nên một hình khối thấp và nhỏ gọn ôm lấy trục sau. Phần cản sau bao quanh của xe nổi bật với kiểu thanh ngang hiện đại và thanh thoát. Nhờ những công nghệ tiên tiến, kích thước cụm đèn hậu được thu gọn tạo ra một thiết kế tối giản và mang tính biểu tượng. Phía sau được hoàn thiện bởi bộ khuếch tán khí động học nhỏ gọn tích hợp vào cản xe và hệ thống ống xả.

 

 

Bên trong cabin Ferrari Roma Spider, các chuyên gia của Trung tâm Thiết kế Ferrari đã áp dụng ý tưởng tương tự về cách phân bổ và sắp đặt không gian tương tự như với Ferrari Roma. Hai không gian riêng biệt, mỗi không gian dành cho người lái và hành khách, được tạo ra trong quá trình phát triển khái niệm buồng lái kép, vốn có nguồn gốc sâu xa từ lịch sử của thương hiệu với những chiếc xe từ những năm 1970. Giao diện đầy sáng tạo của buồng lái kép này có được nhờ áp dụng  triết lý bảng điều khiển mở rộng cho toàn bộ cabin. Do đó, phạm vi kiểm soát và điều khiển được đảm bảo cho cả người lái và hành khách, đồng thời mở rộng và tích hợp với hai ghế sau.

 

Thiết kế cabin Ferrari Roma Spider tạo ra bố cục gần như đối xứng, phân bổ hợp lý và tự nhiên cả về không gian và các chức năng. Kết quả là hành khách sẽ cảm thấy gắn kết vào trải nghiệm lái xe – thực tế gần giống như một người đồng lái xe. Các đường nét tạo hình tổng thể đã dùng ngôn ngữ điêu khắc để diễn đạt cảm giác liên tục về kết cấu giữa tất cả các phân khu khác nhau trong cabin.

 

Bằng cách tiết chế những không gian thừa và nhấn nhá bởi những đường tạo hình dạng ống, 2 “buồng lái được bao bọc thành một khối và kéo dài từ bảng điều khiển đến tận ghế sau, kết nối một cách hài hòa với bảng điều khiển, cửa xe, băng ghế sau và cụm điều khiển trung tâm. Do đó, cabin không phải là một tổ hợp các cụm lắp ghép riêng biệt mà được tạo thành bởi các chi tiết phát triển một cách hợp lý và tự nhiên.

 

 

Việc sử dụng mui mềm bằng vải và tác động gián tiếp của của việc này lên tạo hình thân xe đã tạo điểm khởi đầu cho sự nghiên cứu khí động học của xe. Những điểm thay đổi trên thiết kế  thân xe của Ferrari Roma Spider cũng yêu cầu hình dạng mới cho cánh gió. Trên thực tế, thiết kế của phần sau đã được mài giũa một cách tỉ mỉ để phản ánh kiểu dáng của chiếc xe và đường nét giá nóc mới, nó được thiết kế để kéo dài và  có thể thu lại dành riêng mẫu xe mui trần như chính tốc độ của chiếc cũng như gia tốc dọc và ngang tác động lên thân xe. Điều này đảm bảo ba vị trí khác nhau của cánh gió, được hiệu chỉnh cụ thể cho một chiếc mui trần.

 

Kết quả là Ferrari Roma Spider có khả năng bám đường tốt cho việc xử lý các tình huống đánh lái và ở tốc độ cao như trên Ferrari Roma, đảm bảo chiếc xe luôn cân bằng về mặt khí động học và có thể mang lại cảm giác lái phấn khích tương đồng. Điểm nhấn đáng chú ý là sự hiểu quả về khí động học khi mở mui, đặc biệt tập trung vào việc tối ưu hóa sự nhiễu loạn và tiếng ồn của gió trong cabin.

 

Để tìm hiểu thêm về Roma Spider, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi:

 

Phòng trưng bày: Đường số 7, khu chế xuất Tân Thuận, Quận 7, TP. HCM

Hotline: 028 3622 0770

Email: info@ferrarisupreme.vn