
2024 là một năm đầy thành công với Ferrari trong các giải đua sức bền. Chiến thắng lần thứ hai liên tiếp tại 24 Hours of Le Mans sẽ mãi được ghi nhớ, khi bộ ba Fuoco, Molina và Nielsen đã mang về vinh quang tại sự kiện danh giá nhất của FIA WEC. Trong khi đó, Pier Guidi, Calado và Giovinazzi cũng xuất sắc giành vị trí thứ ba trên bục podium, càng làm rạng danh Ferrari.
Không chỉ có Le Mans, Ferrari còn khởi đầu năm với một chiến thắng mang tính lịch sử khi 296 GT3 giành chiến thắng ở hạng mục GTD Pro tại 24 Hours of Daytona. Chiếc xe đua được phát triển từ dòng xe thương mại này tiếp tục thể hiện sự tiến bộ, kết thúc mùa giải World Endurance Championship với hai chiến thắng ở hạng LMGT3. Đây thực sự là một năm đáng nhớ, như lời chia sẻ từ Antonello Coletta, Giám đốc toàn cầu của Ferrari Endurance và Corse Clienti.
Mùa giải thứ hai tại hạng đua cao nhất của FIA WEC
Ferrari đã thể hiện thế nào trong mùa giải 2024?
“Chúng tôi đạt được những kết quả rất tốt, dù đôi khi chưa đạt được hết tiềm năng. Năm nay, số lượng đối thủ tăng lên và chất lượng cạnh tranh cũng được nâng cao, vì vậy việc xếp thứ ba trên bảng xếp hạng Nhà sản xuất và thứ hai trên bảng xếp hạng Tay đua với Fuoco, Molina và Nielsen là những kết quả đáng khích lệ. Chúng tôi đã thấy sự phát triển mạnh mẽ của đội đua, đặc biệt là trong những thời điểm khó khăn.”
Ferrari tiếp tục khẳng định vị thế tại 24 Hours of Le Mans
“Chiến thắng này thực sự đáng nhớ. Sau khi giành chức vô địch tại Le Mans 2023, việc tiếp tục đăng quang năm nay với chiếc 499P số 50 là một kỳ tích lịch sử. Đáng chú ý, chúng tôi đã giành chiến thắng với cùng một chiếc xe, không có bất kỳ nâng cấp kỹ thuật nào. Bên cạnh đó, chiếc 499P số 51 với Pier Guidi, Calado và Giovinazzi cũng góp mặt trên podium, giúp Ferrari có tổng cộng sáu tay đua đứng trên bục vinh quang của giải đua khắc nghiệt nhất thế giới.”
Cuộc đua Le Mans 2024 kịch tính đến phút cuối
“Cuộc đua thực sự cam go, với bốn đội đầu tiên chỉ cách nhau 38 giây khi về đích. Đáng tiếc, chiếc 499P số 83 với lớp áo vàng Giallo Modena đã không thể hoàn thành chặng đua dù dẫn đầu trong 83 vòng đua. Tuy nhiên, đội đua này đã có màn phục hận ấn tượng với chiến thắng tại COTA – một kết quả xứng đáng.”
Hiệu suất của Ferrari 499P tại FIA WEC
“Chiếc xe của chúng tôi thể hiện sự cạnh tranh cao tại Imola, Spa, Le Mans, Austin và cả Bahrain. Dù vậy, vẫn có một số chặng chúng tôi gặp khó khăn. Chúng tôi coi mình là “người chiến thắng tinh thần” tại 6 Hours of Spa, nơi chúng tôi đã dẫn đầu sau một màn bứt phá mạnh mẽ nhưng bị ảnh hưởng bởi cờ đỏ. Ngoài ra, tại Imola, chúng tôi có cơ hội lớn khi xuất phát ở ba vị trí đầu tiên, nhưng một sai lầm trong việc chọn thời điểm thay lốp đã khiến chúng tôi đánh mất chiến thắng đáng lẽ thuộc về Ferrari.”
296 LMGT3 và dấu ấn trong FIA WEC
“Chúng tôi đã thắng hai chặng cuối cùng của mùa giải: 6 Hours of Fuji và 8 Hours of Bahrain, với 296 LMGT3 của đội Vista AF Corse. Chúng tôi rất hài lòng với hiệu suất của chiếc xe này và đội ngũ tay đua, bao gồm những tài năng hàng đầu như Davide Rigon và Alessio Rovera.”
Mở màn bùng nổ tại Daytona
“Chiến thắng của 296 GT3 tại 24 Hours of Daytona với đội Risi Competizione thực sự đặc biệt, đánh dấu sự trở lại đỉnh cao của Ferrari tại Mỹ sau hơn một thập kỷ. Bộ tứ Rigon, Serra, Pier Guidi và Calado đã thể hiện bản lĩnh tuyệt vời trước các đối thủ mạnh nhất.”
Suýt chút nữa đã có “cú ăn ba lịch sử”
“Chúng tôi suýt chút nữa đã giành chiến thắng tại Centenary 24 Hours of Spa, nhưng bị ảnh hưởng bởi một chiếc xe bị dừng trong pit-lane, làm mất thời gian quý giá. Nếu chiến thắng này thành hiện thực, Ferrari sẽ đi vào lịch sử với cú ăn ba Le Mans, Spa và Daytona trong cùng một năm.”
Đội ngũ tay đua Ferrari – Những người đại diện cho thương hiệu
“Họ không chỉ là những tay đua xuất sắc, mà còn là những đại diện cho Ferrari trên toàn cầu. Chúng tôi tự hào về mối quan hệ chặt chẽ với họ và sẽ tiếp tục gắn bó với sáu tay đua chính thức của 499P trong năm 2025.”
Những gương mặt đáng chú ý
- Alessio Rovera ngày càng khẳng định vị trí quan trọng trong đội hình.
- Davide Rigon và Daniel Serra đóng vai trò quan trọng trong những trận chiến khốc liệt.
- Lilou Wadoux tiến bộ nhanh chóng tại Japanese SuperGT.
- Thomas Neubauer có cơ hội cọ xát với những đối thủ hàng đầu tại GT World Challenge Europe.
Những tiếc nuối lớn nhất của mùa giải
“Hai điều đáng tiếc nhất là 24 Hours of Spa và 6 Hours of Imola. Tại Imola, chúng tôi xuất phát từ ba vị trí đầu nhưng lại mắc sai lầm trong chiến lược pit-stop. Tuy nhiên, Ferrari luôn học hỏi từ những sai lầm và sẽ trở lại mạnh mẽ hơn.”
Ferrari Hyperclub – Trải nghiệm đua xe độc quyền cho khách hàng
“Với cam kết gắn bó cùng 499P, chúng tôi đã phát triển các hoạt động đặc biệt như Ferrari Hyperclub, mang đến trải nghiệm độc quyền tại 24 Hours of Le Mans. Khách hàng được theo dõi cuộc đua từ Casa Ferrari, một khu vực đặc biệt nằm ngay tại khúc cua cuối trước đoạn đường thẳng chính. Chúng tôi đã tổ chức một “ngôi làng” Ferrari dành riêng cho khách hàng, với sự kiện chuyên nghiệp hơn cả năm 2023. Và chúng tôi đang lên kế hoạch cho nhiều hoạt động hấp dẫn hơn trong tương lai.”
Mục tiêu cho mùa giải 2025
Chinh phục danh hiệu Nhà sản xuất thế giới
Duy trì sức cạnh tranh tại các giải đua sức bền lớn
Tiếp tục phát triển chương trình đua xe Ferrari
“Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến các đối tác và nhà tài trợ đã đồng hành cùng chúng tôi. Ferrari sẽ tiếp tục chiến đấu để giành thêm nhiều chiến thắng lịch sử trong năm 2025!”